salamat sa haba ng pila at dami ng tao sa mrt, meron akong blog entry.
random questions ko, you can answer, just leave a comment. thanks!
* MRT (Metro Rail Torture)
1. Ilang train ba ang nagpapaikot-ikot kapag rush hour? Given naman na nagmamadali ang mga tao sa pag-uwi (sino ba ang hindi?), walang improvement. Pumunta ka sa Ayala station ng 6-7 PM kung di mo gets. Kaya ang mga tao, roundtrip na lang, sakay ng train papuntang Taft tapos di na bababa dahil yun din ang babalik sa Ayala. (TIP: Umupo sa tamang side ng babaan mo, mahirap lumabas). Kaya nakakapeste talaga yung mga taong maraming escort na pulis at wawang kapag nasa daan, sila lang ba ang nagmamadali sa buhay?
2. Bakit hinahayaan ng management ng MRT na lumabas ang animal instincts ng mga pasahero sa pagtutulukan? Meron kasing mga tao na sa kagustuhang umuwi agad, pinipilit isiksik ang sarili kahit wala ng space. Minsan, titingala ka na lang para makahinga. Kaya kung nung bata ako, delight ang pagsakay ng LRT, ngayon hindi na.
3. Bakit laging sira ang mga escalators at elevators? Hindi ko kasi maisip kung bakit di yun napapagawa, eh kumikita naman siguro ang MRT sa dami ng pasahero at sa dami ng ads!
Bakit karamihan ng tao sa government offices at agencies, masusungit? Pag tumawag ka naman, pagpapasa-pasahan ka lang. At bakit kapag nangyayari sa akin yun, nawawala yung tapang ko at nagwawalk out ako, kung pwede ko naman sabihin, "Di ba, tax ko ang nagpapasweldo sayo?" Kung tutuusin, pwede natin yan sabihin sa mga leader di ba? No choice naman tayo, pagdating ng sweldo, nakaltas na yung tax. Lumang tugtugin na ang issue na to. Pero bakit kapag gusto natin makausap kahit sandali yung mayor, congressman, governor, etc., palagi silang walang time eh di ba, responsibilidad nila na pakinggan tayo? Dapat tayo ang boss, senyora, madam nila. Hindi yung parang tayo pa ang nagkakandarapang lumapit para makapicture, makakiss sa kanila.
* MAGNANAKAW (small, medium, large scales)
Wala daw pinagkaiba yung magnakaw ka ng isang pirasong candy sa isang paketeng candy, kaya siguro karamihan, go for the gold, LARGE SCALE na, now na. Nagnakaw ka pa din naman, pareho lang. Pero hanggang ngayon, paano napapakain ng mga snatcher, holdaper, kidnaper ang mga anak nila knowing na may tinapakan sila. Dalawang beses ko na ipinaubaya sa mga magnanakaw ang celphone ko, kahit sweldo ko lahat pinambili ko sa mga yun kasi kahit pano, 'grateful' ako na hindi ko yun kelangang gawin para magkapera. Pero pano naman yung iba na walang-wala talaga?
Siguro minsan, mali din na mabilis tayong magpatawad at makalimot. Kaya siguro carry lang ng mga 'trapo' na magnakaw dahil alam nila na makakalimutan din natin agad ang mga kasalanan nila, kaya nga karamihan, narere-elect pa! Wala silang pakialam kahit kakabit ng pangalan nila ang salitang 'sakim, abuso, ganid' at di nila naiisip na paglaki ng mga anak nila, habang nag-aaral sila ng history, sasabihin ng teacher na 'so and so, which happens to be your lolo or lola, is known to be the most corrupt leader of this nation' at ang mga pinoy, mahilig sa connection kaya pustahan, ang apo na yun, mag-iisip kung magiging proud dahil nasa history ang lahi nya, o magwiwish na sana matunaw na lang sya.
* REALITY SHOWS
Aliw manood ng reality shows, lalo na nung earlier days na alam mong REALITY at hindi scripted ang mga kwento.
Nakakainis yung mga contestant na sasali tapos pag may inutos, magrereklamo. Unang-una, hindi naman sila pinilit na sumali dun, sa dami ng pumupunta sa audition, swerte mo nakasali ka di ba? Kung sa tingin mo macocompromise ang values mo, walk away but you can't complain kasi dapat alam mo na yun bago ka sumali.
Yung mga over sa pagkaOA ang pag-arte. Di ba ang reality, yung natural lang? O baka ang definition nila ng reality eh larger than life dapat ang acting?
* KEEP YOUR PRIVATE LIFE, PRIVATE (?)
Kung public figure ka, by choice o hindi, dapat alam mo kung kelan gagamitin ang sentence na, "I want to keep my private life, private'.
Example, pupunta ka sa isang bar, public place at may kasama o ka-date kang public figure din, tapos medyo ang public display of affection nyo ay beyond 'friends', masisisi mo ba kung mag-isip ang mga tao kung may relasyon kayo? Kasi kung gusto mong itago yun, hindi ka pupunta sa public place para iparada ang sarili mo. Tapos hihirit ka ng, 'amin na lang yon?'. Lalo na sa mga artista, gusto nyong tangkilikin kayo di ba? At pag tinangkilik na kayo, pakipot kayo sa pagshare ng mga nangyayari sa inyo, kawawang mga tagahanga.
salamat sa haba ng pila at dami ng tao sa mrt, meron akong blog entry.
This is it! Grey's Anatomy Season 6 premiers on September 24th (25th if you're in Manila, Philippines) with back to back episodes aptly titled Good Mourning and Goodbye.
It is expected that Season 6 will begin where Season 5 ended, with Izzie (Katherine Heigl) flatlining and in a somewhat dream is an elevator scene where George (TR Knight) in military uniform awaits her. It was a sure sign of death, for both of them as I initially thought. Izzie was wearing the prom dress she wore when Denny (Jeffrey Dean Morgan) back in Season 2. But the trick is, that episode left us hanging, Izzie in doubt whether to go out of the elevator or stay behind in her earthly life.
Thanks to spoilers and pictures of the cast filming season 6, we all know that George eventually died and Izzie survived.
I myself can't wait so in the spirit of listing stuff, I'll enumerate the stuff I'm looking forward to Season 6.
1.Because Izzie survives, what happens next to her? Is she and Alex (Justin Chambers) moving out of Meredith's (Ellen Pompeo) house? She obviously won't be able to practice medicine yet because of cancer and she was practically left behind by her peers. How will she take the news of George's death? The last scene they had together (other than the elevator scene) was in the second to the last episode, Izzie torned between potentially losing her memory and everything that makes her who she is or to let go and await for her death. It was a beautiful scene, when George told her she always knew what she'll do, "this back and forth is just fear."
2. Callie's (Sara Ramirez) reaction to George's death. She planned with Bailey (Chandra Wilson) an intervention to stop him from joining the army but it never happened and the next thing they knew was that their John Doe was George. It was nice of Callie to stand up for George, even after he cheated on her with Izzie, but I guess they were never meant to be together but that either doesnt stop them from being the best of friends. In the preview of season 6, Callie is seen choking.
3. MerDer married. In a blue post-it. (With Ellen's real life pregnancy, producers announced that they're kind of taking it slow on her, I personally find this a good opportunity to develop stories of other characters) How will this post-it marriage going to affect everyone? It also seemed, based on the previews that Derek (Patrick Dempsey) is being offered by the Chief (James Pickens Jr.) to take his job. Back in Season 3, the Chief chose Derek to be the next chief, but he refused and told the chief that he's the best man for the job.
4. Cristina and Owen. I am a fan of both Cristina and the actress Sandra Oh. I was shattered when Burke left. Cristina's line "He's gone, I'm free, damn it!" is an all time favorite scene of hers. It was nice to see her falling in love again. Cristina is tough as a rock but among all of them, I think she's the one who loves the most. She shaved her eyebrows for Burke (so unCristina), she met Owen (Kevin McKidd) halfway.
5. Alex Karev maturing into a responsible guy. Alex (Justin Chambers) is considered as Meredith's male version. We saw him transforming from an a** into a man declaring that his life began when he became a husband.
6. Bailey. She's my mom's favorite. And she's about to raise her child alone and that scene of hers with the chief defines the actress that Chandra Wilson is, exceptionally talented.
7. Mark and Lexie. Mark (Eric Dane) and Lexie (Chyler Leigh) sort of broke up but admit it, they look good together. With Mark's background as man-whore and Lexie's "Lexipedia" personality, their story sort of become the "lighter side" of the series.
So that's about it! Other stuff including Shonda Rhimes' symbolisms and one-liners are also something to watch out for. And the music! I know I will be moved by George's funeral.
I, for one, can't wait.
I remember a lot of things about my grade school years and one in particular are usual questions and assignments on who our favorite heroes are.
It has been forever since i wrote an actual blog entry and because i've been recently writing some stuff for INQUIRER.net, i decided it is about time to post something in this blog other than my videos.